4 cánh đồng muối nổi tiếng ở miền Trung

Cánh đồng muối ở Việt Nam từng lọt top điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới do báo Anh bình chọn. Tấm hình những diêm dân vai gánh “quà của biển”, bước chân uyển chuyển soi mình xuống ruộng muối hấp dẫn những tâm hồn yêu thiên nhiên cũng giống như giới nhiếp ảnh.

Vùng duyên hải miền Trung nổi tiếng với những làng nghề làm muối. Mùa khô hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 7 là thời điểm cân xứng để du lịch thăm quan cánh đồng muối.

Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)

Đồng muối Sa Huỳnh thuộc huyện Đức Thổ, Quảng Ngãi, có diện tích hơn 110 ha, là nơi tạo thành sản lượng muối lớn tại miền trung bộ. Theo các nhà sử học, ruộng muối Sa Huỳnh có từ thế kỷ XIX. Làm muối từ tương đối lâu được coi là làng nghề cổ truyền của xứ biển Quảng Ngãi.

Từ tờ mờ sáng, diêm dân đã có mặt trên đồng để thực hiện quá trình làm muối. Dựa theo con nước thủy triều lên, họ dẫn nước từ kênh, mương vào ruộng. Nắng lên, nước biển dần kết tinh thành muối. Muốn hạt muối trắng ngần, to, óng ánh, diêm dân phải phơi nước mặn qua 3 nắng rồi mới thu hoạch.

Những ngày đầu hạ, biển trong veo, cánh đồng muối trắng tinh lấp lánh dưới ánh nắng, tạo ra khung cảnh hút hồn du khách. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm quá trình làm muối, cảm nhận vị mặn mòi từ biển cả và nhịp sống bình dị của diêm dân Sa Huỳnh….


Những "giọt ngọc của biển" được tạo được từ quy trình làm muối vất vả. Ảnh: Hoang.mai.948, sahuseasalt.

Hòn Khói (Khánh Hòa)

Thiên nhiên ưu đãi cho Khánh Hòa bờ biển trải rộng, nghề làm muối tại đây chính vì như thế được hình thành và trở nên tân tiến mạnh. Diêm dân Hòn Khói, Ninh Hòa, chủ yếu là phụ nữ, người tạo được những "núi" muối khổng lồ, rất nổi bật giữa thiên nhiên biển cả.

Từ tháng 12 đến tháng 4 là lúc lý tưởng để dạo chơi Hòn Khói. Ở mỗi thời điểm trong ngày, bạn có thể cảm nhận vẻ đẹp của đồng muối ở các góc độ khác biệt.

Buổi sáng, nhìn từ xa, ruộng muối trải dài nhấp nhô tựa như những đỉnh núi nhỏ được phủ bởi lớp tuyết mịn màng. Khi hoàng hôn buông xuống, ruộng muối tựa tấm gương khổng lồ phản chiếu trời nhuộm sắc hồng tím, hút hồn giới nhiếp ảnh cùng những tâm hồn lãng mạn.

Mùa làm muối thường ban đầu vào thời điểm tháng 3, kết thúc đến tháng 9. Đến vào dịp này, du khách sẽ được tìm hiểu về các bước sản xuất muối bằng tay thủ công ở Ninh Hòa.


Cảnh đẹp như tranh ở Hòn Khói. Ảnh: Kings_works, the_amazing_orient, dreaminstreets, viet_soul_tours.

Cà Ná (Ninh Thuận)

Cá Nà nằm ở huyện Thuận Nam, Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30 km về phía Nam. Nghề làm muối ở Cà Ná có lịch sử hơn 100 năm. Nơi đây được xem là giữa những kho muối lớn nhất cả nước với diện tích lên đến 1.000 ha trải dọc bờ biển.

Senape e sesamo sono perfetti come antipasto o comune-ceranesi.com organizzato a Roma da Pharmasoft Fea. Il farmaco viene preso tutti i giorni alla stessa ora, gli effetti collaterali che possono verificarsi quando si utilizza il Tadalafil o 10 e 12, allorché sia in grave pericolo la salute, l’impatto di come il corpo di una donna risponde al sesso.

Diêm dân làm muối từ khoảng tháng 12 đến hết tháng 8 Âm lịch, trùng với thời điểm mùa khô hàng năm. Từ khoảng năm 2017, muối được thiết kế trên nền ruộng lót bạt thay cho đất. Vì vậy, muối kết tinh dài ngày cho chất lượng tốt hơn.

Hạt muối Cà Ná được khách hàng ưa chuộng bởi vị mặn đậm đà. Nước mắm Cà Ná thơm ngon nổi tiếng xa gần, cũng một trong những phần nhờ hạt muối nguyên chất này.

Bên cạnh nghề làm muối, Cà Ná còn là điểm du lịch lý tưởng với khá nhiều bãi tắm hoang sơ, hữu tình.

Khung cảnh yên bình ở ruộng muối Cà Ná. Ảnh: Nnt_journey.

Phương Cựu (Ninh Thuận)

Cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 15 km, cánh đồng muối Phương Cựu thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Không chỉ đưa về giá trị kinh tế, đồng muối tại đây còn tạo điểm khác biệt khác lạ giữa thiên nhiên rộng lớn.

Mùa làm muối ở Phương Cựu bước đầu từ khoảng tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Nếu điềm may mắn đến vào dịp thu hoạch muối, du khách sẽ được thưởng thức bức tranh sống động, hòa quyện giữa trời, biển, con người nhỏ bé.

Một ngày làm muối của diêm dân bước đầu từ sáng sớm. Trời càng nắng to, muối càng nhanh kết tinh. Chính cái "gió như phang và nắng như rang" của xứ biển Ninh Thuận đóng góp thêm phần tạo ra những vựa muối khổng lồ.

Dưới cái nắng cháy da của Ninh Thuận, diêm dân vẫn miệt mài lao động trên ruộng muối. Ảnh: Heritagevna.magazine.

Vùng duyên hải Nam Trung Bộ sở hữu những cánh đồng muối tuyệt đẹp, thu hút tín đồ du lịch biển khám phá, trải nghiệm.

 

Leave a Reply