Đền Ấn Độ hơn trăm tuổi giữa lòng TP HCM

Xây dựng từ cuối thế kỷ 19 đến nay, đền Mariamman hàng ngày mở cửa đón người Ấn và du khách tứ phương đến chiêm bái.

 

Đền thờ bà Mariamman, hay còn được gọi là chùa Ấn tọa lạc mặt tiền đường Trương Định, cách chợ Bến Thành chỉ vài phút đi bộ. Ngôi đền được xây dựng từ năm 1885, thời điểm mà đa số người Ấn Độ bắt đầu chọn TP HCM làm quê hương thứ hai.

Theo các tài liệu còn lưu lại, ban đầu đền chỉ là 1 gian chòi nhỏ được người Ấn dựng lên để phục vụ cho việc thờ cúng. Mãi tới những năm cuối thế kỷ 19, những người Ấn thành đạt bắt đầu quyên tiền của để dựng đền. Tượng nữ thần Mariamman được dựng ngay trước mặt tiền của đền.

Đứng từ đường Trương Định, cổng chính của đền là một tháp cao nhiều tầng với rất nhiều vị thần mang gương mặt đầy uy quyền.

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Sảnh chính của đền là nơi dâng lễ và cúng bái. Đây cũng là nơi được đặt tượng của nữ thần Mariamman. Theo đạo Hindu khu vực miền nam Ấn Độ, Mariamman là nữ thần của bệnh và mưa, ngự trị ở nông thôn bang Tamil.

Mari được xem là nữ thần của làng xã gắn với sự màu mỡ và mưa thuận gió hòa.

Biểu tượng của thần là người phụ nữ trẻ xinh đẹp với gương mặt hung đỏ có trang phục màu đỏ, có nhiều tay tượng trưng cho nhiều sức mạnh nhưng cũng có khi chỉ có hai hoặc bốn tay.

Mỗi ngày 30 phút vào tầm khoảng 10h và 19h, lễ hiến tế bằng lửa để cúng bà Mariamman và các thần lại được thực hiện. Việc hiến tế được cho là cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi, người đến dự sẽ được ban phúc.

Tượng thần Brahman và thần Ganesha được đặt phía sau chánh điện. Đây là hai vị thần nổi tiếng trong thần thoại Ấn Độ.

Mang nét trầm mặc kỳ bí, đền Ấn không quá tấp nập như các chùa Phật giáo khác ở Sài Gòn nhưng hằng ngày đều có khách đến chiêm bái và cầu xin những điều tốt đẹp. Người đến khấn thường áp sát mặt vào vách tường nơi có thờ các thần để đọc lời cầu nguyện.

Đền mở cửa mỗi ngày. Buổi sáng từ 7h30 đến 12h. Buổi chiều từ 13h30 đến 20h. Riêng ngày thứ sáu, ngày mùng 1 Âm lịch và 15 Âm lịch, đền mở cửa cả ngày.

Khách đến tham quan hoặc chiêm bái chỉ được thắp một cây nhang nơi chánh điện. Các vật cúng như hoa quả, vật phẩm mang đến, sau khi cúng sẽ được nhân viên của đền trích ra 1 phần cho người cùng mang về lấy phúc. Đền chỉ có chỗ gửi xe máy, không có bãi đậu ôtô.

Theo ngoisao.net

Leave a Reply