Khám phá lễ hội té nước đầu xuân năm mới

Đến hẹn lại lên, vào trung tuần tháng 4 hàng năm, người dân du lịch khắp nơi háo hức khăn gói lên đường hòa mình vào lễ hội té nước cầu may mừng năm mới ở các nước: Thailand, Lào, Campuchia.
 
Cái cảm giác té nước và bị té nước vào nhau thật thú vị biết bao, nhất là trong cái nắng nóng của những ngày đầu hè. Cùng khai phá xem lễ hội té nước mỗi nơi có gì khác nhau mà khiến bao con tim phải háo hức, ngóng chờ…

Tết té nước Songkran – không đi tiếc cả đời

Có bao giờ bạn nghe đến cái tên “Songkran” chưa? đó là lễ hội té nước đón mừng năm mới vô cùng đặc sắc và thú vị diễn ra ở trên toàn nước Vương Quốc Nụ Cười từ 13 – 15/4 hàng năm. Dù mỗi địa phương có nét đặc trưng riêng, nhưng bạn ở Bangkok, Pattaya hay Chiang Mai đều có thể “xõa” hết mình cùng lễ hội.

Trong đó, thủ đô Bangkok mà đặc biệt là đường Khao San, quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, đường Phra Athit, Santhichaiprakan và Wisut Krasat là những nơi diễn ra lễ hội sôi động nhất và tràn ngập sắc màu.

Xem thêm >>> du lich Thai Lan 30/4  của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Trang phục sặc sỡ, âm nhạc, nhảy múa, và họ té nước vào nhau bằng những xô, chậu, súng nước, vòi phun nước… làm ướt sũng từ đầu đến chân trong cái nắng nóng oi bức của tháng 4 khiến người nào cũng thích thú.

Tại Chiang Mai – nơi vẫn giữ nguyên cái tết cổ truyền với những nét đẹp truyền thống cổ truyền, bạn có thể té nước hoa nhài vào tượng Phật hay người lớn tuổi, lễ buộc chỉ cổ tay, xây dựng tháp cát, xuống phố xem biểu diễn truyền thống quý phái Lanna… Còn ở Pattaya nhộn nhịp với các cuộc diễu hành trên con đường bãi biển, cuộc thi nhan sắc và tài năng hoa hậu Songkran.

Vui chơi và giải trí thỏa thích cùng té nước Thingyan

Đây là ngày tết cổ truyền đón năm mới quan trọng nhất của người Myanmar, và té nước là một phần đặc trưng luôn luôn phải có của lễ hội này. Lễ hội diễn ra từ 11 – 16/4 trên toàn quốc nhưng sống động nhất là ở những thành phố lớn như Yangon và Mandalay.

Ngay từ sáng sớm, người người, nhà nhà đi chùa lễ Phật, làm lễ phóng sinh và thưởng thức điệu múa cổ truyền hòa trong tiếng nhạc tưng bừng chào đón năm mới.

Sau lễ nghi mang đậm sắc thái tôn giáo tại đền chùa là đến lễ hội té nước vui nhộn. Giống như Thailand, không ít người dân tham gia lễ hội té nước Thingyan cũng đổ ra ngoài đường phố, dùng vòi phun, ống dẫn nước, máy bơm nước cùng các dụng cụ xô, chậu để té nước vào nhau tạo ra không khí vô cùng sôi động thay cho lời chúc tốt lành đầu năm. Đây cũng là thời điểm nóng nhất trong năm nên việc dội nước như thế rất được nhiều người dân hưởng ứng.

Bom Chaul Chnam – té nước cầu may mắn

Lễ hội té nước Bom Chaul Chnam diễn ra từ 13-15/4, tổ chức cùng lúc với những ngày Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia. Vào những thời buổi này người dân mang hoa tươi và lễ vật dâng lên chùa, nghe giảng kinh, thực hiện nghi thức tắm Phật, cắm cờ hoa lên bảo tháp,  đắp cát và sau đó đổ ra đường chào đón năm mới với nghi thức dội nước lên nhau.

Không chỉ người bản xứ mà những du khách nước ngoài cũng vô cùng háo hức tham gia lễ hội té nước. Bất kể người lớn, trẻ em, khách du lịch, ai nấy đều hòa vào màn té nước vui nhộn trong tình thân ái. Mọi người chuẩn bị riêng cho mình các dụng cụ để tham gia té nước như xô, chậu, súng nước, vòi phun,… cùng với đó là dịch vụ hỗ trợ cung cấp nước cho người tham gia càng làm tăng phần lôi cuốn.

Những điều xem xét trong lễ hội té nước

dự lễ hội bạn phải trang bị súng bắn nước. Đó không chỉ là cách tham dự buổi tiệc mà còn là cách bảo đảm chính bạn.

Bảo đảm các đồ dùng cá nhân quý giá bằng các túi chống nước chuyên dụng. Những đồ giá trị khác bạn có thể để lại khách sạn.

Tránh xa các con đường đông đúc, đông người.

Trang phục gọn gàng, bạn nên mặc áo thun sẫm màu, quần short.

Không nên té nước lên các nhà sư, người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Không nên té nước vào người đang lái xe vì có thể gây tai nạn giao thông.

 

Leave a Reply